10 cách chìm vào giấc ngủ nhanh đơn giản nhất tại nhà

Ngủ đủ giấc là một trong những phương pháp đơn giản nhất để phục hồi năng lượng và thể chất. Tuy nhiên, giữa bộn bề cuộc sống, bệnh mất ngủ ngày càng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy áp dụng ngay các cách chìm vào giấc ngủ nhanh được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo trong bài viết sau đây.

1. Hạ nhiệt độ phòng tới mức cơ thể dễ chịu hơn

Nhiệt độ phòng quá cao cũng là nguyên nhân gây mất ngủ nên bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức khoảng 19,4 độ C, hoặc mức nhiệt độ mà bạn cảm thấy thoải mái. 

2. Tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen trước khi đi ngủ

Thêm một cách chìm vào giấc ngủ nhanh đó là trước đó, bạn tắm nước nóng. Điều này giúp cơ thể bạn hạ nhiệt và có tín hiệu đến não rằng bạn đang muốn đi ngủ được gửi đi và giúp bạn dễ ngủ hơn.

Tắm nước nóng giúp bạn dễ ngủ hơn

Tắm nước nóng giúp bạn dễ ngủ hơn

3. Chọn nệm, gối và quần áo khi đi ngủ thoải mái

Chất liệu của những vật dụng mà bạn tiếp xúc khi đi ngủ như nệm, ga giường, quần áo ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nên bạn cần chọn loại thoải mái, dễ chịu.

4. Tránh nhìn vào đồng hồ khi bị mất ngủ

Những người thức dậy giữa đêm vì mất ngủ thường có xu hướng xem đồng hồ và từ đó, bị ám ảnh về việc không thể ngủ lại. Do đó, tránh nhìn vào đồng hồ và thử áp dụng các cách chìm vào giấc ngủ nhanh được bài viết này đề cập.

5. Thư giãn cơ thể, thả lỏng toàn thân

Nếu bạn đang tìm kiếm cách ngủ nhanh trong 1 phút thì hãy tham khảo ngay phương pháp được áp dụng trong quân đội Hoa Kỳ như sau:

Đầu tiên, bạn từ từ nằm xuống, thư giãn toàn bộ các cơ mặt, bao gồm lưỡi, hàm và mắt, đừng nheo mắt lại hay nhăn trán. Thứ hai, bạn buông thõng 2 vai xuống giường ở mức thấp nhất có thể. Tiếp đến, bạn thả lỏng từ ngực xuống từng ngón chân.

Sau đó, bạn dành 10 giây để xóa bỏ hết các suy nghĩ trước khi vào giấc ngủ. Điều này khá khó nên bạn thường xuyên mất ngủ vì suy nghĩ nhiều nên bạn có thể áp dụng 3 gợi ý sau:

  • Thử tưởng tượng bạn đang nằm trên một chiếc thuyền êm ái trôi trên mặt hồ yên tĩnh, phía trên là một bầu trời trong xanh bao la.
  • Hoặc thử tưởng tượng bạn đang nằm trên một chiếc võng nhung màu đen tuyền trong một căn phòng hoàn toàn tối đen.
  • Hãy thử lặp đi lặp lại câu nói “đừng nghĩ, đừng nghĩ, đừng nghĩ” trong tâm trí liên tục trong 10 giây.

Lính Mỹ áp dụng phương pháp ngủ cực nhanh trong 1 phút

Lính Mỹ áp dụng phương pháp ngủ cực nhanh trong 1 phút

6. Uống trà hoa cúc khi khó đi vào giấc ngủ

Thực phẩm luôn đóng vai trò quan trọng, tác động tới chất lượng cuộc sống và cả giấc ngủ của bạn. Do đó, nếu bạn đang băn khoăn uống gì để dễ ngủ thì có thể thử 1 tách trà hoa cúc ấm với mùi hương thảo dược dịu nhẹ, để làm dịu tâm trí. 

7. Uống chocolate ấm là cách giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Hoặc một ly chocolate nóng trước khi đi ngủ cũng sẽ khiến đầu óc bạn trở nên thoải mái, thư giãn và từ đó, giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Tiếp đến, một ly trà bạc hà pha chút mật ong và chanh ấm cũng hữu ích khi bạn tìm kiếm mẹo dễ ngủ.

Uống chocolate ấm là cách giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Uống chocolate ấm là cách giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

8. Uống sữa ấm để ngủ dễ hơn

Ý nghĩa của giấc ngủ với sức khoẻ là rất quan trọng. Chính do đó, hãy luôn cố gắng để não bộ nghỉ ngơi bằng những giấc ngủ chất lượng. Sữa ấm là lựa chọn hoàn hảo khi bạn đang quan tâm tới cách buồn ngủ ngay lập tức. Bởi các chất Acid amin tryptophan giúp sản sinh ra hormone làm dịu thần kinh và canxi giúp giấc ngủ nhanh hơn.

9. Thiền là cách chìm vào giấc ngủ nhanh được nhiều người áp dụng thành công

Thiền là một trong những cách ngủ nhanh và sâu mà nhiều người đang áp dụng thành công, từ độ tuổi trung niên cho tới thanh niên. Lý do là bởi vì thiền định là một kỹ thuật thư giãn tâm trí để cơ thể bạn trở nên yên tĩnh, giúp bạn tăng cường sự bình yên bên trong. 

Trong một nghiên cứu được thực hiện về tác dụng của thiền với giấc ngủ vào năm 2015 thì 49 người tham gia đã được chỉ định ngẫu nhiên thực hiện 6 tuần thiền hoặc giáo dục vệ sinh giấc ngủ. Kết quả, ngồi thiền hỗ trợ giấc ngủ. Nhóm thiền ít gặp các triệu chứng mất ngủ hơn cũng như ít mệt mỏi hơn vào ban ngày so với nhóm còn lại.

Dưới đây là các bước thiền cơ bản mà bạn có thể thực hiện, hoặc sử dụng ỨNG DỤNG MINDFULLY: THƯ GIÃN VÀ NGỦ NGON với các bài tập khoa học giúp ngủ ngon được thiết lập sẵn để bạn bắt đầu từ từ. 

  • Đầu tiên, bạn nằm xuống trong khu vực yên tĩnh. 
  • Nhắm mắt và từ từ thở chậm và sâu, cố gắng tập trung vào việc hít vào và thở ra thật sâu. 
  • Nếu có một ý nghĩ xuất hiện, đặc biệt là những vấn đề, lo lắng khiến bạn mất ngủ thì hãy để nó từ từ lướt qua khỏi tâm trí và tập trung lại vào nhịp thở của bạn.
  • Khi bạn thử thiền trong cách để buồn ngủ nhanh, và chưa quen, bạn có thể bắt đầu bằng cách thiền từ 3 đến 5 phút. Sau đó, từ từ tăng thời gian lên 15 đến 20 phút. 

Thiền đúng cách giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn

Thiền đúng cách giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn

10. Tập các bài tập thở và các động tác yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ

Tương tự như thiền định, các động tác yoga nhẹ nhàng kết hợp cùng phương pháp sẽ giúp bạn tạo ra sự yên tĩnh về tinh thần, giải tỏa căng thẳng và từ đó cải thiện giấc ngủ và thời gian ngủ. 

Trên đây là một vài cách chìm vào giấc ngủ nhanh mà bạn có thể áp dụng khi gặp vấn đề ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Nếu bạn chưa biết bắt đầu thiền định từ đâu, bạn có thể tải ỨNG DỤNG MINDFULLY: THƯ GIÃN VÀ NGỦ NGON. Ứng dụng này sẽ có một bài khảo sát được nghiên cứu theo khoa học để nắm được vấn đề giấc ngủ mà bạn đang gặp phải. Từ đó, ứng dụng tập thiền đưa ra các bài tập thiền phù hợp nhất, giúp bạn cải thiện giấc ngủ từ bên trong tâm trí, giúp tâm trí bạn trở nên an tĩnh và bình yên hơn. Tải ứng dụng Mindfully miễn phí tại: Apple Store và Google Play.